Bữa cơm tất niên, nét truyền thống của dân tộc ta


Bữa cơm tất niên là phong tục lễ tết cố truyền không thể thiếu của dân tộc ta. Lễ cúng tất niên mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm. Cúng tất niên là dịp để con cháu biết ơn đến tổ tiên đã phù hộ độ trì cho cả gia đình trong năm qua làm ăn phát đạt, sức khỏe dòi dào, làm ăn tấn tới.

Bữa cơm tất niên ấm áp tình gia đình

Bữa cơm tất niên ngày 30 tết mang ý nghĩa, là thời khắc thiêng liêng của mọi gia đình. Một bữa cơm gia đình đầm ấm, sum vầy, hàn huyên lại bao câu chuyện vui buồn trong năm qua, cùng nhau đón chào những điều tốt đẹp hơn sẽ đến.
Cứ đến chiều 30 tết là nhà nhà lại tất bật dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa, chuẩn bị mâm cỗ để kính mời ông bà tổ tiên về thăm và đoàn tụ cùng với con cháu trong năm mới bên mâm cơm tất niên ấm áp 


Mâm cơm tất niên còn là một món quà của các thế hệ con cháu để tri ân, biết ơn đối với thế hệ đi trước vì đã luôn soi chiếu, theo dõi, chỉ đường dẫn lối cho các thành viên trong gia đình trong suốt năm vừa qua.
Chuẩn bị cho mâm cơm tất niên ngày 30 Tết
Theo phong tục từ xa xưa của dân tộc ta, vào chiều ngày 30 Tết, các gia đình sẽ trồng một cây nêu trước cửa nhà để xua tan đi những điều xấu, trừ tà ma quỷ. Trong nhà, trên bàn thờ tổ tiên thì được trưng bày các đồ lễ và mâm ngũ quả, lọ hoa.... Nhiều gia đình còn treo thêm câu đối đỏ ý nghĩa hai bên bàn thờ. Cỗ cúng tất niên mỗi nơi cũng có nhiều điểm khác biệt nhưng không thể thiếu những món sau: bánh chưng xanh, thịt đông, dưa hành, giò lụa, thịt gà... được bày biện trang nghiêm, trang trí rất đẹp mắt.
Tìm hiểu: Tất niên công ty

Mang nhiều ý nghĩa, bữa cơm tất niên là nét văn hóa, nét đẹp trong tâm trí của người Việt Nam ta. Đây đã trở thành một nét đẹp mang tính truyền thống về đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn, giáo dục chữ hiếu, nhắc nhở con cháu nhớ về công ơn của ông bà, tổ tiên. Không khí mâm cơm tất niên gia đình càng vui vẻ, đầm ấm bao nhiêu thì ngày đầu xuân càng rộn ràng, đầy ăp tiếng cười bấy nhiêu,  hứa hẹn một sự khởi đầu mới may mắn, hạnh phúc và thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mẫu thư mời tất niên cuối năm cho công ty hay

4 loại backdrop sân khấu thường được sử dụng trong sự kiện

Cách mời khách hàng tham dự hội thảo, hội nghị hiệu quả