Cúng tất niên gồm những gì? Tổ chức tiệc tất niên thành công

Cúng tất niên là một phong tục, một truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân về của người dân Việt Nam. Cúng tất niên cũng phải đúng, đầy đủ nghi lễ, các bước cũng như đồ cúng tất niên phải đủ. Vậy như nào là đủ, cúng tất niên gồm những gì?

Mâm cơm cúng tất niên gồm có những gì?

Mâm cơm cúng ngày tết thường phải có đủ các món mặn, nến, hương hoa, thịt heo nạc lẫn mỡ, trầu cau, rượu, bánh chưng, vàng mã, giấy tiền.

Mỗi vùng miền thì có thêm các món ăn đặc trưng ngày tết khác nhau nữa. Ví dụ như miền Bắc thì có 4 bát 4 đĩa, 4 bát đó là bát miến, bát mọc, bát măng hầm chân giò, bát bóng thả, còn 4 đĩa là thịt gà, thịt heo, đĩa giò và đĩa chả.
Miền Trung thì có thêm bánh tét, giá chua, giò lụa,...
Miền Nam thì khác chút là có thêm canh măng, bánh tét, gỏi tôm thịt,...

Mâm ngũ quả cúng ngày tết gồm những gì?

Hoa quả để cúng tất niên cũng được chọn kỹ lưỡng đó là lý do tại sao các bà các mẹ thường đi chợ sắm đồ cúng thường rất lâu và mất thời gian. Bạn phải chọn những quả ít bị trầy xước, không bị bầm dập, màu sắc tươi tắn, có thể chọn quả chín hoặc quả xanh đều được, nghĩa là đủ 5 loại quả khác nhau. Đặc biệt, nhất thiết không được dùng quả giả, quả nhựa để cúng tổ tiên, điều đó thể hiện sự thiếu thành tâm và tôn trọng, thành kính đối với các bề trên.

Nói là 5 quả những nhiều người không biết đó là những quả nào, tại sao lại là 5 quả mà không được hơn. 5 loại quả này tương ứng với 4 màu theo âm dương ngũ hành: màu đen tương ứng với thủy, màu đỏ tượng trưng cho hỏa, màu xanh là mộc, màu trắng là kim và màu vàng cho thổ.
Thường trên mâm ngũ quả không thể thiếu những nải chuối xanh vì màu xanh tượng trưng cho hành mộc, sự đông con nhiều cháu, sung túc cả năm. Nải chuối có nhiều quả bao quanh như hình bàn tay ngụ ý che chở, đùm bọc lẫn nhau.

Cách chọn hoa ngày tết

Hoa ngày tết thì khỏi phải nói, trăm hoa đua nở mùa xuân. Đi chợ tết mua hoa mà ngỡ như đang lạc vào giữa rừng với muôn hoa khoe tươi sắc thắm, tỏa hương thơm ngát. Hoa ngày tết thì cũng rất da dạng và đương nhiên bạn nên chọn những bông còn chưa nở hết để chơi tết được lâu hơn. 


Hoa tết thì có hoa dơn, hoa ly, hoa hồng, hoa cúc, hoa lay ơn,... với đủ màu sắc khác nhau. 
Với bài viết chia sẻ cúng tất niên gồm những gì trên đây, chắc hẳn các bà mẹ nội trợ đã biết cách chọn mua đồ sắm tết cho gia đình mình phải không nào. Hãy cùng nhau tô điểm cho căn nhà nhỏ của mình trở nên lộng lẫy và tràn đầy hương sắc trong ngày Tết cổ truyền.
----------------------------------------------
Công ty TNHH Thương mại và Sự kiện Biz
Hotline: 0976 612 988

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mẫu thư mời tất niên cuối năm cho công ty hay

4 loại backdrop sân khấu thường được sử dụng trong sự kiện

Cách mời khách hàng tham dự hội thảo, hội nghị hiệu quả