Những điều kiêng kị trong ngày tết nên tránh để được may mắn

Người Việt Nam ta có câu: đầu xuôi đuôi lọt, có kiêng mới có lành. Nếu những ngày đầu năm gặp nhiều điều may mắn, tốt đẹp thì cả năm đó sẽ thành công. Do vậy, hãy tránh ngay những điều kiêng kị trong ngày tết cố truyền để có một cái tết bình an, hạnh phúc.

Những điều kiêng kị trong ngày tết nên tránh

Kiêng quét nhà vào 3 ngày tết




Thường mọi gia đình sẽ dọn nhà sau ngày 23, sau khi cúng ông Táo lên trời để chuẩn bị đón tết để đến 3 ngày tết sẽ không phải quét dọn gì nữa. Các gia đình kiêng quét nhà bởi theo quan niệm như thế sẽ hất lộc ra khỏi nhà, đuổi thần tài ra khỏi cửa. Nếu bạn đã lỡ quét nhà trồi thì đựng vội đổ ngay ra thùng rác, hãy để dọn vào một góc nhà, sau 3 ngày tết hãy vứt đi.

Không làm đổ vỡ đồ 

Đỗ vỡ đồ dùng tỏng nhà như bát, đĩa, gương, ấm chén là điều rất kiêng kị trong những ngày đầu năm, bởi nó báo hiệu cho sự chia lìa, vỡ nát, đổ vỡ, không tốt lành.

Không tranh cãi, bất hòa


"Dĩ hòa vi quý", không có cãi nhau thì cuộc sống trong gia đình mời bình yên, mới được một năm vui vẻ, thuận hòa. Bạn nên bỏ qua những hiềm khích, những mâu thuẫn của năm cũ để trao cho nhau những lời chúc tết hay và ý nghĩa nhất, chúc nhau một năm mới an khang, thịnh vượng.

Không mặc quần áo màu trắng, đen




Màu trắng, đen là biểu tượng cho sự tang tóc, sự mất mát, đau thương nên trong những ngày tết người ta tránh mặc quần áo rách, nhiều màu đen, trắng. Vào dịp tết, mọi người trong gia đình đi chúc tết thường ,ặc quần áo nhiều màu sắc, chính vẫn là màu đỏ và màu vàng- những màu sắc rực rỡ, biểu tượng cho sự sung túc, giàu sang , phú quý.

Không đi xông nhà khi năm cũ có tang

Xông đất, xông nhà, gia chủ thường chọn người hợp tuổi, nhanh nhẹn, hoạt bát để làm khách xông nhà ngày mồng 1 để mang lại may mắn, tài lộc cho cả gia đình.
Do vậy, những gia đình có tang thì thường sẽ không đi tết trong các ngày đầu năm mà thường phải đi thăm hỏi các gia đình trước khi đến giao thừa để tránh đem lại điều xui xẻo cho người khác.
>> Tổ chức tất niên 

Kiêng ăn món xui


Một trong những điều kiêng kị trong ngày tết là ăn những món như vịt, cá mè, mèo, thỏ, thịt chó, đây được coi là những món ăn không tốt cho  năm mới. Ngoài ra, một số địa phương còn không ăn tôm thì quan niệm sẽ giật lùi như tôm, làm cho công việc của năm mới luôn trì trệ, công danh không thăng tiến được.

Kiêng mua đồ xui

Dân gian có câu đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi. Mua gì đầu năm cũng rất quan trọng bởi nó là món hàng đầu tiên mang về nhà. Mua đồ đầu năm nên chọn những đồ vật có màu đỏ để thêm may mắn, không nên mua dao thớt, chày , cối,... Ngoài ra, bạn cũng nên mua muối đầu năm với ý nghĩa cả năm mặn mà.

Đóng cửa nhà đầu năm

Trong dịp tết, trừ khi đi chúc tết người thân thì mới phải đóng cửa, chứ không ai khóa cửa nhà trong những ngày tết Nguyên Đán đâu. Đóng cửa như thế được coi là bất kính với các vị thần linh, quan thần tài sẽ không thể vào nhà ban phúc lộc cho cả gia đình được.
Ngoài ra, vẫn còn một số điều cần kiêng kị trong 3 ngày đầu năm nữa mà bạn nên biết, xem ngay tại đây.
-------------------------------------------
Công ty TNHH Thương mại và Sự kiện Biz
Hotline: 0976 612 988









Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mẫu thư mời tất niên cuối năm cho công ty hay

4 loại backdrop sân khấu thường được sử dụng trong sự kiện

Cách mời khách hàng tham dự hội thảo, hội nghị hiệu quả